Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Chữa đau lưng bằng món ăn

Chữa đau lưng bằng món ăn

Đau lưng có thể khiến chúng ta đứng khó, ngồi khó và thậm chí đi lại cũng khó. Đau lưng là căn bệnh đã rất phổ biến trong tình hình hiện nay. Sau đây là một số món ăn góp phần làm giảm chứng đau lưng:

Bài 1: Dùng 300 gr thịt dê, 3 gr vỏ quít (trần bì), 1-2 củ cải trắng, mấy gốc hành ta, 3 gr tấn phát, 3 gr thảo quả, cùng với các gia vị tiêu, gừng. Chế biến: thịt dê cắt lát mỏng, củ cải cắt nhỏ vừa dùng, vỏ quýt thì bỏ lụa trắng bên trong, cắt nhỏ, gừng cắt lát. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi để nấu cháo, nêm nếm gia vị vừa ăn. Món ăn này trị được chứng lưng đau do thận suy, do ngồi lâu làm việc.
Bài 2: Thịt dê 200-300 gr, lột bỏ màng mỡ, cắt mỏng rồi đem nấu với gốc hành ta, một ít gừng tươi, tiêu, nấu lấy nước dùng, hoặc lấy nước đem nấu cháo sẽ có công dụng chữa tình trạng lưng đau và mỏi.
 

Lưu ý: với những người đang phát ban, bị cảm sốt, hoặc bụng đầy trướng thì không nên dùng thịt dê.
 Bài 3: Dùng phần lõi bên trong của bầu dục heo, cùng các vị thuốc đỗ trọng, ngọc trúc, câu kỷ tử, khiếm thực (mỗi vị 5 gr), và các gia vị. Tất cả đem hầm chung cho chín mềm, nêm nếm gia vị để dùng; có công dụng chữa các chứng đau lưng, thận suy.
Ngoài ra, trong dân gian còn dùng quả Nhàu để chữa trị chứng đau mỏi lưng. Cách dùng đơn giản: hái quả Nhàu đã già nhưng chưa chín đem ủ trong muối hạt cho đến khi chín, rồi chấm muối hạt để ăn, ăn 2-3 lần (mỗi lần 1 quả) trong ngày. Ngoài ra có thể dùng quả Nhàu để ngâm ruợu hoặc sắc uống nước hằng ngày (rễ Nhàu cũng có công dụng tương tự). Ngày nay quả nhàu được chế biến thành các sản phẩm: Nước cốt nhàu, viên nhàu, bột nhàu, ... cũng có công dụng rất tốt trong hỗ trợ điều bệnh đau lưng, xương khớp, phong thấp, cao huyết áp, phòng ngừa ung thư, ...  và một số bệnh khác
Bên cạnh đó, để phòng đau mỏi lưng do tính chất công việc, cần tránh khuân vác nặng quá sức; vận động, xoa bóp lưng sau mỗi 45 phút ngồi một chỗ làm việc...