Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Lá ớt 'trị' chứng đau lưng cho mẹ bầu

Vẫn biết khi mang thai các mẹ bầu thường bị đau lưng, đau hông vào đầu hoặc cuối thai kỳ, gây nên cảm giác đau mỏi toàn thân. Vấn đề này chỉ có những mẹ đã từng rơi vào hoàn cảnh ấy mới thấu hiểu hết nỗi khổ của chứng đau lưng hoành hành. Một số mẹ sẽ may mắn hơn khi không bị đau lưng nên sẽ không thể tưởng tượng ra được vì cảm giác đau nhức như kiến chích, kim châm và không liên tục ở khắp sống lưng khiến chị em luôn có cảm giác phần lưng như bị gẫy đôi. Vậy nguyên nhân đau lưng là do đâu? Có cách nào để giảm thiểu triệu chứng đau lưng không nhỉ? Một câu hỏi tưởng chừng thật khó nhưng cũng thật dễ phải không các mẹ.
Theo tìm hiểu, mình được biết có tới 50% phụ nữ bị đau lưng khi mang thai, điều này cũng hết sức bình thường nên khi mình mang thai mình cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần để chống chọi nhưng đến khi bản thân mình nằm trong con số 50% ấy thì mình với vỡ nhẽ đau lưng khi mang thai không giống như kiểu làm một ngày mệt nhọc, lưng đau mỏi thì nằm ngủ một giấc mai sẽ hết ngay mà triệu chứng đau lưng này dai dẳng, kéo dài, chỉ cần giữ một tư thế lâu một chút rồi khi xoay đổi tư thế cũng có cảm giác đau nhức rồi. Cảm giác mệt mỏi, khó khăn trong việc đi lại khiến bạn lúc nào cũng chỉ muốn như ngã quỵ xuống… Nhưng nghĩ sâu xa hơn một chút thì cũng dễ hiểu nguyên vì sao chị em phụ nữ khi mang thai hầu hết lại bị chứng đau lưng làm phiền. Đó chính là vì trọng lượng trong cơ thể thay đổi, thai trong bụng ngày một lớn dần, tạo cho bạn có một cảm giác nặng nề khi phải đeo một chiếc ba lô ngược.
Lá ớt 'trị' chứng đau lưng cho mẹ bầu - 1
Có nhiều nguyên nhân gây chứng đau lưng khi bầu bí. (ảnh minh hoạ)
Bạn cứ thử hình dung mà xem, thông thường mọi người chỉ đeo ba lô trên lưng chứ có ai được diễm phúc như chị em chúng mình khi phải khoác một chiếc ba lô trước ngực ròng rã suốt 9 tháng 10 ngày. Một quá trình dài như vậy thử hỏi tấm lưng mình không mỏi sao được. Có một nguyên nhân nữa đó là khi mang thai ở tháng thứ 5 thứ 6, lưng phải chịu một trọng lượng của em bé trong bụng nên phần lưng bị khom xuống, thai càng lớn thì phần lưng càng khom nhiều và gây nên những cơ đau lưng.
Thứ ba là do một lượng hormon tiết ra khi mang thai làm cho da căng ra để tạo điều kiện cho sự trao đổi chất để em bé được lớn lên dễ dàng nên đã làm mất sự cân bằng tự nhiên trong cơ thể tạo nên những cơn đau ở phần thắt lưng. Và cuối cùng khi đến kỳ sinh nở thì có một lượng hormon khác được tiết ra càng lúc càng nhiều làm cho bọc ối vỡ ra để thai nhi có thể lọt lòng dễ dàng. Lúc đó bạn sẽ phải đối phó với một vài cơn đau hết sức khủng khiếp trước lúc lâm bồn và chỉ có chị em chúng mình mới hiểu. Nhưng cơn đau trước lúc sinh sẽ mau chóng qua đến khi em bé chào đời, lâu nhất cũng chỉ mất đến một hai ngày còn trong thai kỳ khi bạn đã bị đau lưng thì nó sẽ kéo dài đến tận ngày bạn sinh. Vậy làm thế nào để giảm thiểu triệu chứng đau lưng khi mang thai? Nếu bạn bị đau lưng như mình thì thử bài thuốc dân gian này xem.
Bài thuốc này mình học được từ mẹ chồng thấy rất hiệu nghiệm. Khi mình mang thai bé Jerry ở ngay những tháng đầu của thai kỳ mình đã bị chứng đau lưng gây rối, nhiều lúc còn đau cả phần hông nữa. Nửa đêm dậy thấy đau đến nỗi không đi được phải nhờ ông xã dìu đấy. Nhưng từ khi dùng bài thuốc dân gian mà mẹ chồng mách hàng ngày mình đã không còn bị đau lưng nữa. Rất đơn giản bạn nhé vì chỉ cần “Lá ớt cay 50g rửa sạch, giã nát rồi đem sao nóng, thêm một cốc rượu trắng rồi bọc trong một túi vải đắp vào phần lưng bị đau rồi xoa đi xoa lại nhiều lần. Mỗi ngày làm 1 lần, làm liên tục chỉ trong khoảng 2 tuần chứng đau lưng sẽ hết” (cần chú ý nếu lá ớt đã nguội có thể tận dụng lại 1-2 lần, đem sao nóng lên dùng lại vẫn đem lại hiệu quả.
Lá ớt 'trị' chứng đau lưng cho mẹ bầu - 2
Lá ớt giúp mẹ bầu giảm đau lưng hiệu quả. (ảnh minh hoạ)
Trong Đông y có nói lá ớt có nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giải độc sát trùng, lợi tiểu. Ngoài ra lá ớt còn dùng để trị sốt, trúng phong bất tỉnh và phù thũng. Còn theo y học hiện đại thì trong ớt có chất capsicain có tác dụng kích thích não bộ tiết ra endorphin có khả năng gây tê giảm đau. Bài thuộc này rất an toàn với các mẹ bầu vì vừa có công dụng giảm đau vừa có công dụng mát xa khắp phần lưng khiến cho bà bầu có thời gian thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Thêm vào đó các mẹ bầu cũng cần tìm cho mình một số bài tập thích hợp như vận động nhẹ nhàng, giữ ấm phần lưng, khi chuyển đổi tư thế cần phải từ từ không nên vội vàng, ông xã vẫn thường đùa với mình phải học thuộc và thực hành đúng theo phương châm “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” ^ ^ thì em bé trong bụng luôn được an toàn và mẹ bầu cũng được khỏe mạnh.

Sau khi đọc những dòng chia sẻ của mình, mình tin các mẹ bầu sẽ an tâm không sợ chứng đau lưng làm phiền nữa. Chứng đau lưng sẽ biến mất khi mẹ bầu thực hiện đúng các bước mà mình chia sẻ. Mình tin các bạn sẽ có thai kỳ khỏe mạnh để chuẩn bị cho ca vượt cạn sắp tới.

Chúc mẹ bầu luôn vui vẻ & hạnh phúc!
Chia sẻ kinh nghiệm của mẹ Jerry
(Eva.vn)