Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ ở nhân viên văn phòng

Không chỉ những người thường xuyên mang vác, lao động nặng mà nhân viên văn phòng cũng có nguy cơ cao mắc thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Tuy nhiên, trước biểu hiện đau do thoát vị đĩa đệm, nhiều người chủ quan và không điều trị kịp thời dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng sau này.
Là một nhân viên trực tổng đài, anh Thế Hùng (Ba Đình, Hà Nội) thường xuyên phải ngồi tại một vị trí trong thời gian dài. Gần đây, anh hay có cảm giác đau nhức tại cổ, gáy, lan dần xuống vai và cánh tay, có lúc còn bị chóng mặt, ù tai,… khiến anh gặp nhiều khó khăn trong công việc. Anh đã đi khám tại bệnh viện và được kết luận bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ.
 Với những người là nhân viên văn phòng như anh Hùng, việc thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động, đặc biệt là tư thế ngồi cúi người về phía trước trong  thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đốt sống cổ. Khi đó, đĩa đệm có nguy cơ trượt ra khỏi vị trí ban đầu và chèn ép rễ thần kinh gây đau âm ỉ ở vùng cổ, lan xuống vai, cánh tay gây tê mỏi tay,… Cơn đau tăng lên khi vận động cột sống cổ, giảm lúc nghỉ ngơi và hay tái phát, làm hạn chế vận động cột sống cổ, liệt, mất khả năng lao động,...
Đĩa đệm cột sống là hình đĩa nằm giữa 2 đốt sống có tác dụng giống như bản lề giúp cho cột sống được vững chắc, đặc biệt là giúp cho cơ thể vận động đoạn cổ và thắt lưng.
Dấu hiệu nhận biết đầu tiên thường là đau lưng, đau cổ lan xuống vai, tê mỏi chân tay, háng, rồi theo thời gian sẽ diễn tiến xuống chân hay rối loạn vận động cảm giác phần thân dưới… Có thể nói, thoát vị đĩa đệm chẳng kiêng dè độ tuổi nào.
Trong khi những người thuộc nhóm ngành nghề khác thường bị thoát vị đĩa đệm do tai nạn lao động, phải mang vác nặng, chấn thương hay do tuổi tác thì nhân viên văn phòng lại chủ yếu do ngồi một chỗ trong nhiều tiếng đồng hồ liên tục, không vận động. Họ cũng thường hay dư cân, bụng to. Những điều này làm đĩa đệm giữa hai đốt sống bị tăng áp lực, dễ thoát vị ra phía ngoài, chèn vào các rễ thần kinh tủy sống và gây đau đớn.
Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.
Đĩa đệm cột sống là hình đĩa nằm giữa 2 đốt sống có tác dụng giống như bản lề giúp cho cột sống được vững chắc, đặc biệt là giúp cho cơ thể vận động đoạn cổ và thắt lưng.
Khi đĩa đệm bị thoát vị sẽ chèn vào rễ thần kinh trong tuỷ sống, ở cổ sẽ đau xuống vai tay, có thể tê xuống các ngón tay. Với thắt lưng sẽ đau xuống thần kinh toạ. Khi bị đau thần kinh toạ sẽ có dấu hiệu đau dọc theo mặt ngoài hoặc mặt sau của mông xuống chân, có thể đau một bên nếu thoát vị lệch về một bên, hoặc đau hai bên nếu thoát vị thể trung tâm.
Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Có nhiều phương pháp điều trị tuy nhiên phải tùy thuộc vào mức độ và giai đoạn bệnh mà Bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh.
Điều trị bảo tồn (không mổ) áp dụng cho những trường hợp nhẹ, thoát vị độ I, II (lồi đĩa đệm, thoát vị dưới dây chằng dọc sau), đau cấp tính hoặc đau mức độ vừa phải trong một vài tuần.
Sóng Radio cao tần: Thường áp dụng cho những trường hợp nhẹ như lồi đĩa đệm, thoát vị dưới dây chằng dọc sau. Nhưng tỉ lệ biến chứng khá cao như viêm thân sống đĩa đệm làm bệnh nhân đau lưng dai dẳng, tổn thương rễ thần kinh tọa gây yếu liệt.
Can thiệp phẫu thuật khi điều trị bảo tồn thất bại, hay có biến chứng yếu liệt, teo cơ, rối loạn cơ vòng, mục đích là giải ép rễ thần kinh, theo qui ước là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn lối sau, có tỉ lệ thành công cao. Phương pháp giống như mổ qui ước nhưng thực hiện phẫu thuật dưới kính hiển vi tỉ lệ thành công cũng tương đương.
Cắt đĩa đệm bằng nội soi qua lối sau, tỉ lệ thành công cao, ưu điểm là thời gian nằm viện ngắn, Bệnh nhân đi lại sớm, vết mổ ít đau, mất máu  ít. Khuyết điểm là thời gian mổ kéo dài, trang thiết bị đắt tiền.
Tóm lại, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là môt bệnh thường gặp ở người trẻ, tuổi lao động có thể phòng được nếu được hướng dẫn tư thế làm việc đúng, dành đủ thời gian nghỉ ngơi cho cột sống và các bài tập cơ lưng, cơ bụng thích hợp. Bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn bằng phương pháp bảo tồn hoặc phẫu thuật  
Thanh Hoài