Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Nguyên nhân chính gây đau lưng ở người cao tuổi

Bệnh đau lưng là bênh rất phổ biến thường gặp ở người tầm tuổi trung niên hoặc người già. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng như cột sống thoái hóa, thoát vị đĩa đệm hoặc ngồi, làm việc không đúng tư thế. Sau đây là 3 nguyên nhân chính gây bệnh đau lưng ở người già mà mọi người nên tìm hiểu kĩ.

Nguyên nhân gây bệnh đau lưng

Bị căng cơ

Khi chúng ta bị ngã hoặc mang vác các vật nặng thì có thể gây căng cơ. Khi bị bệnh thì kể cả những cử động rất nhẹ nhàng như đứng lên hoặc ngồi xuống cũng có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Tổn thương dây chằng vùng thắt lưng xảy ra khi dây chằng ( các mô liên kết dạng sợi, rất dẻo dai, gắn kết cơ với xương và khớp) bị căng quá mức hoặc rách gây viêm khiến các cơ vùng lưng bị co lại gây ra các cơn đau dữ dội vùng thắt lưng. Điểm đau thường cố định và không lan xuống vùng chân, chỉ cần nghỉ ngơi sẽ khiến cơn đau dịu dần.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Nguyên nhân gây bệnh đau lưng, nguyen nhan gay benh dau lung
Ảnh minh họa
Khi bạn ngồi, đi đứng hoặc làm việc hoặc mang vác các vật nặng không đúng tư thế sẽ dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Các vấn đề như tuổi tác, các bệnh bẩm sinh về cột sống, thoái hóa đốt sống cũng là những nguyên nhân chính gây bệnh. Ngoài ra thoái hóa đĩa điệm cũng có thể do di truyền. Bố mẹ có đĩa đệm yếu hoặc bất thường thì con cái sinh ra sau này cũng dễ mắc phải căn bệnh này.

Đau lưng do dây thần kinh tọa

Bệnh đau dây thần kinh tọa gây ra phần nhiều do mang vác vật nặng, do tổn thương cột sống và thoát vị đĩa đệm. Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn và dài nhất trong cơ thể người kéo dài từ hông đến giữa đùi xuống khoeo chân thì chia làm 2 nhánh chạy xuống bàn chân.
Triệu chứng của đau dây thần kinh tọa là cảm thấy đau ở giữa lưng hay bị lệch một bên. Người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn mỗi khi cúi xuống hoặc va chạm mạnh khi gặp ổ gà hoặc vấp phải vật gì đó. Cảm giác đau thường làn ra rất nhanh ở rất nhiều bộ phận từ hông, mông, đùi, khoeo, gót chân hoặc đau ngược từ dưới trở lên. Chỉ cần những cử động nhẹ như nói, cười, ho cũng làm lưng đau nhức.
Đau lưng là căn bệnh gây cản trở khá nhiều đối với những sinh hoạt hằng ngày, trên đây là 3 nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở người già mà mọi người nên biết. Bệnh có thể tiến triển từ nhẹ cho đến rất nặng, đau khi cúi, nghiêng người, không thể bê đỡ được vật nặng…Nếu bệnh tình có chiều hường ngày một nặng hơn thì tốt nhất bạn hãy đi kiểm tra ngay để tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để kịp thời chữa trị.
Sưu tầm